Chứng đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng rất dễ xảy ra với những cá nhân làm thuê việc ngồi hoặc đứng lâu như kinh doanh, nhân viên văn phòng, lái xe, phi công, cha, thợ may…

thoai-hoa-dot-song-co

Khi mới bị, biểu hiện thường không nặng, nhưng nếu không biết cách chữa trị kịp thời có thể dẫn đến căn bệnh mạn tính , gây trở ngại rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Danh y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội dược chất TP HCM nêu ra một số trường hợp đau vùng cổ gáy và đau ê ẩm vùng lưng mới mắc, tình trạng nhẹ, có thể tự điều chỉnh bằng tập luyện và sử dụng một vài bài thuốc đơn giản.

Đau cổ, gáy

Chứng đau vùng cổ, gáy làm ảnh hưởng đến sự vận động của cơ thể, không chỉ gây bất lợi cho từng cá nhân mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Dẫu vậy, nếu thực hành tập luyện cổ hăng hái và tập thể thao thường xuyên thì những nguy cơ mắc bệnh có thể giảm xuống đáng kể, đa số người bệnh sẽ hồi phục sau vài tuần chữa trị. Chỉ có khoảng 12% phải chịu đựng chứng này trong thời kì lâu hơn và một vài người phải bỏ cả công việc vì những ảnh hưởng của bệnh.

Một số động tác phòng và chữa đau cổ, gáy:

Nếu bạn phải làm những công việc văn phòng, phải ngồi nhiều giờ trên ghế, để đề phòng đau vùng cổ, gáy, nên tranh thủ vài phút để làm các động tác sau:

- Ngồi thẳng lưng trên ghế dựa, toàn thân thư giãn, nếu đứng thì hai chân đứng rộng bằng vai, buông lỏng tất cả các cơ ở cổ, hai mắt nhìn thẳng, hít thở tự nhiên. Sử dụng tay xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Cúi gập đầu xuống (thở ra), ngẩng đầu cao, mắt nhìn lên trần nhà (hít sâu vào), cúi xuống ngẩng lên đếm 1 lần. Thực hiện 10-20 lần.

- Sử dụng tay tiếp kiến xoa ấm phần cơ sau gáy từ trên xuống dưới.

Nghiêng đầu qua trái, ra sức cho lỗ tai bạn chạm đến mỏm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, tai chạm mỏm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 10-20 lần rồi đổi bên: nghiêng qua phải (thở ra), nghiêng qua trái (hít vào). Thực hiện 5-10 lần.

- Xoay đầu qua trái, nỗ lực để cằm chạm vai trái (thở ra), rồi xoay đầu qua phải, cằm chạm vai phải (hít vào). Qua trái – phải đếm 1 lần. Thực hành 5 lần rồi đổi bên: xoay đầu qua phải (thở ra), xoay đầu qua trái (hít vào), thực hành 5-10 lần.

Ba động tác trên đây có công dụng khiến cho các cột sống cổ, cơ cổ và vai của bạn hoạt động tốt hơn, phòng thoái hoá đốt sống cổ, co cứng cơ cổ, tê mỏi hai cánh tay và bàn tay.

Sau khi thực hành các động tác trên, tốt nhất nên đi lại một chút, hoặc làm các động tác đứng lên ngồi xuống nhẹ nhàng để có thể bổ trợ cho sức khoẻ toàn cơ thể. Khi ngồi vào bàn, cần chú ý chiều cao giữa ghế và bàn làm việc sao cho đầu không phải cúi hay ngẩng khi nhìn vào màn hình máy tính.

Đau ê ẩm vùng lưng

Đau ê ẩm vùng lưng có hai dạng: đau ê ẩm vùng lưng cấp và đau lưng mạn tính .

Trường hợp đau nhức ở lưng cấp, mới phát, thể nhẹ, chưa gây biến chứng gì đáng cảnh báo thường do một số nguyên nhân sau:

- Thời tiết đổi thay đột ngột, nhiễm lạnh vùng lưng.

- Làm việc trong một phong thái nhất mực trong thời gian dài.

- Cử động hoặc làm việc trong một phong thái mà cột sống bị lệch, như ngồi phản khoa học cách.

- Khi mang vác vật nặng, hoặc người mập phì có cân nặng cơ thể lớn, các đĩa đệm làm cột sống phải chịu sự áp bức quá nhiều cũng gây đau lưng.

- Mang giày cao gót khiến cho trọng lực cơ thể dồn về phía trước, cột sống lưng L4 và L5 dễ bị trượt ra trước, gây đau ê ẩm vùng lưng cấp.

Trong các trường hợp trên, có thể sử dụng các biện pháp như hạn chế vận động, nằm nghỉ ngơi, kéo giãn cột sống, chườm nóng hoặc chườm lạnh, massage, bấm huyệt…

- Phong độ nằm nghỉ ngơi:

Tư thế nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng có nệm tốt và có độ lún vừa phải, để giữ được đường cong sinh lý cột sống, không nên nằm trên nệm mềm làm lưng lõm xuống, mạch huyết và cơ sẽ bị gây áp lực.

Dùng một gối tròn nhỏ lót dưới vùng cột sống cổ, đầu không kê gối. Một gối mỏng kê dưới lưng để lưng hơi ưỡn lên. Một gối kê dưới chân để chân co lên thoải mái. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy từ từ.

- Mát xa:

Massage, đấm hoặc chặt nhẹ nhàng hai bên cột sống khoảng 30 phút. Bấm vào các điểm đau và day nhẹ theo chiều kim đồng hồ. Có thể sử dụng rượu gừng để xoa bóp (một lít rượu trắng ngâm với 0,5kg gừng tươi gọt bỏ vỏ, giã nát nhuyễn, trong 1-2 ngày là sử dụng được).

- Chườm:

Khi mới bị đau nhức ở lưng do chấn thương, có thể sử dụng túi đựng nước đá chườm lên chỗ đau khoảng 30 phút, làm co mạch, giảm đau tức thì. Nếu đau nhức ở lưng do co cơ, có thể sử dụng khăn tẩm nước ấm nóng khoảng 40-45 độ C để đắp lên chỗ đau khoảng 30 phút để làm giãn mạch huyết, cơ và dây chằng.

- Kéo giãn cột sống:

Đu hai tay trên xà ngang, đung đưa thân mình khoảng 5-10 phút. Nếu có áo nịt và đai lưng, dùng treo cột sống thì rất tốt.