Đau nhức ở lưng là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường xuất hiện ở tuổi luống tuổi. Là bệnh thường gặp thứ hai, sau nhức đầu. Dưới đây là những cách giản dị để bạn không còn bị khó chịu, mệt trong người khi đau lưng.

benh-voi-hoa-cot-song-lung

Có khoảng 80% trường hợp bị đau ê ẩm vùng lưng lần đầu không rõ nguyên nhân, chỉ có 6 – 8% trường hợp do bị lệch đĩa đốt sống cột sống. Có trên 50% người bệnh đau nhức ở lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng hàm lượng tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng lưng dưới cấp chuyển thành kinh niên.

Bệnh đau nhức ở lưng thường xuất hiện ở những người hay phải ngồi hoặc đứng khom lưng lâu, ít cử động thể lực, như nhân viên công sở, tài xế, thợ may…; Những thanh thiếu niên miệt mài chơi games hay bị đau ê ẩm vùng lưng từ trẻ, do để lưng làm việc lâu trong tư thế không đúng.

Nhiều người đau ê ẩm vùng lưng do va chạm, nằm ngồi, bê, khiêng vác, làm việc với máy tính, ngủ sai tư thế… Khiến các dây chằng và mô mềm vùng lưng dưới bị giãn và cơn đau xuất hiện.

Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau chừng như là một cách chính xác giúp bạn bớt bệnh nhưng nhiều người có khuynh hướng làm ngơ phương pháp này vì cho rằng thuốc sẽ che mất cơn đau và làm bệnh xấu thêm.

Đích thực, bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào nguy hiểm hơn khi sử dụng thuốc. Nó đơn giản chỉ xoa dịu cơn đau, giúp bạn dễ dàng tìm cách ứng phó thôi.

Mát xa

Dùng tay xoa, bóp, day, đấm, chặt dễ chịu hai bên cột sống khoảng 30 phút. Có thể sử dụng các động tác kéo rút như trong massage, nhưng phải nắm được kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nhẽ nhõm xoa và cọ xát các đĩa phương khó chịu sẽ kích thích sự lưu thông của hệ thống bạch máu, từ đó giảm viêm nhiễm.

Nằm ngơi nghỉ

Phong thái nằm ngửa buông lỏng người thoải mái trên giường cứng, không nằm giường có đệm mềm để tránh đè ép vào mạch máu và cơ. Bảo đảm nguyên tắc giữ đường cong sinh lý cột sống, đầu, vai, mông, gót chân chạm giường.

Sử dụng một gối lót dưới đốt sống cổ, chú tâm không được kê gối trên đầu. Một gối mỏng kê dưới lưng. Một gối kê dưới kheo. Sau 30 phút, nhẹ nhàng xoay nghiêng người để thay đổi phong thái. Khi dậy, xoay người nằm nghiêng để dậy dần dần. Cách thức có thể kéo dài tối đa trong 3 ngày, nếu không khỏi thì cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Cải thiện tư thế

Có những lề thói xấu như đi thõng vai xuống, ngồi quá lâu trước màn hình TV hay máy tính… Có thể là căn nguyên thường gặp nhất khiến bạn đau lưng.

Tránh bắt chéo chân vì điều này khiến khung xương chậu bị vặn và cột sống có thiên hướng vặn trái lại để bù đắp.

Đứng thẳng, ngồi ở tư thế đúng có thể giúp giảm đau nhức ở lưng đáng kể.

Kéo giãn cột sống

Tốt nhất là dùng áo treo cột sống. Có thể đu hai tay trên xà, hoặc treo người ngược kiểu tư thế tập xà trong vòng 5 – 10 phút. Cách thức này vận dụng trong 2 ngày, nếu không đỡ thì phải chuyển cách thức khác hoặc khám chuyên khoa.

Uốn cong lưng

Cách làm này để giảm hạ một vài căng thẳng ở cột sống trên. Ngồi thẳng lên, thư giãn vai và bàn tay, tiếp theo đẩy trung tâm của lưng về phía chỗ ngồi của bạn, đưa vai về phía trước. Giữ và thở. Sau đó nâng khung xương sườn của bạn lên một chút và về phía trước. Thở lại. Lặp lại phong thái uốn cong này vài lần.

Vặn xương sống

Vặn xương sống là cách để giảm căng thẳng và xúc tiến năng lượng tăng lên.

Trong trường hợp này bạn sẽ giữ thân trên và đưa hông của bạn hướng về phía trước. Nếu bạn ngồi trong xe hơi, đó là động tác xoắn vai trên thân. Nếu đó là bàn làm việc thì bạn có thể xoay sâu hơn. Trong phong thái này bạn hãy để hai bàn tay đặt thoải mái trên bàn làm việc hoặc tay lái, xoắn xương sườn và vai phải của bạn với điểm tựa là vô lăng hoặc bàn. Đây là một động tác nhỏ nhưng mang đến sự tích cực làm việc.

Tập Yoga

Yoga là một giải pháp nhẵn trong việc cải thiện cơ bắp. Nó cũng giúp bạn nâng cao sự linh hoạt của lưng và giúp lưng ít bị thương hơn.

Rất nhiều người đã nâng cao bệnh đau lưngcủa mình bằng việc tập yoga.

Tránh thuốc lá

Hút thuốc sẽ làm giảm khả năng tự chữa lành vết thương, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và ảnh hưởng tới sự thu nạp canxi của thân. Vì vậy, hãy ngừng hút thuốc khi bị đau lưng, dù bạn chỉ bị đau nhẹ hay mạn tính .

Liệu pháp nóng – lạnh

Ích lợi của việc vận dụng liệu pháp nóng và lạnh có thể trái ngược với mỗi người. Nhưng kỹ thuật giản đơn này có giá trị đáng kể.

Chườm nóng: dùng khăn tẩm nước nóng vừa phải đắp lên cột sống lưng trong vòng 30 phút để làm giãn cơ, dây chăng, mạch huyết. Phương pháp này chỉ vận dụng trong 24 giờ trước tiên.

Chườm lạnh: sử dụng túi đựng nước đá chườm lên cột sống lưng trong vòng 30 phút, có tác dụng co mạch, làm giảm đau tức khắc. Cách thức chỉ vận dụng khi đau trong vòng 24 tiếng.