Cột sống là khung đỡ của hết thảy thân. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, phong thái cử động, sinh hoạt, tập luyện và chịu sức nặng thân mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

voi-hoa-cot-song-lung

Và nếu vậy con người ta, ai cũng được sinh ra, lớn lên, già cả đi thì thoái hoá cột sống cũng là dĩ nhiên theo tuổi tác và năm tháng. Quan trọng là phải biết sinh hoạt, luyện tập ra sao để hạn chế tối đa những hệ quả do bệnh để lại.

Những nguyên tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

- Điều kiện sống ngặt nghèo, ăn uống không đầy đủ.

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, quang gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong tuổi mở mang, chưa định hình, hoàn thiện.

- Tập luyện thể dục, thể thao phản khoa học.

- Đều đặn mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không hợp lý phong độ.

- Ngồi nhiều vô kể hoặc xoành xoạch làm việc ở một tư thế ít biến hóa.

- Cân nặng nhiều vô kể cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

- Thường thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Hàm lượng bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau dù rằng căn do là tương đối trái ngược ở hai giới. Nếu thế ở đàn ông phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới được gây ra bởi thiếu hụt canxi, hậu quả của việc có thai và sinh đẻ mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

- Biểu hiện rõ như ban ngày nhất là những cơn đau nhức ở lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi khác thường, xiêu lòng hoặc lưng còng xuống… Nếu gặp phải những hiện tượng như thế, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.
– Nếu vậy đau ê ẩm vùng lưng do bị thận hoặc một số bệnh không bình thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường miên man, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau cốt yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm bớt và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người bao quanh.
– Đôi lúc có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

Khống chế những cơn đau ê ẩm vùng lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều cách thức được dùng hiện tại tại các bệnh viện là: dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.V… Tất cả các cách thức này đều phải được thầy thuốc chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

- Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên tức thì nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mỏi mệt. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại tí chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên cử động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

- Chườm nóng và mát xa được cho là biện pháp hữu hiệu lập tức. Tuy nhiên, có một nhầm lẫn lớn là khi bị đau nhức ở lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng nặng nề hơn hơn.

- Khi đã có cảm giác khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các thầy thuốc thì bơi lội chính là môn thể thao phù hợp nhất để chữa đau nhức ở lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

- Khi đã từng bị đau ê ẩm vùng lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên gìn giữ, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày một xấu hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong tư thế hơi không bình thường là đã bị đau ê ẩm vùng lưng buốt nhói dữ dội.

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những yếu tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống mai sau nếu không để ý từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá mức, ăn uống vô độ dẫn tới thừa cân v.V…

- Với những người cần lao trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 – 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một số động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động thuộc hạ, lưu tâm không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi chồm hổm xuống, nâng vật lên dần dà.

- Tập thể dục đều đặn, thường xuyên. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau lưng do thoái hoá cột sống.

- Với nữ giới mang thai, việc tập luyện đúng phương pháp lại càng cấp thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần cân nặng lớn nữa ngoài thân của chính người mẹ.