Đau ngang thắt lưng là căn bệnh phổ biến ở người ở độ tuổi lao động, phần lớn mọi người bị đau ngang thắt lưng thường không quan tâm đến việc chữa trị vì bệnh thường tự khỏi.

Bệnh đau ngang thắt lưng

Theo thống kê mới nhất, có tới 70% tổng dân số thế giới bị đau ngang thắt lưng ít nhất một lần trong đời. Bệnh tưởng chừng như không nguy hiểm, tuy nhiên một số trường hợp đau kéo dài và nặng thêm cần đi khám và chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra đau ngang thắt lưng:

- Nguyên nhân thường gặp nhất của triệu chứng đau ngang thắt lưng không phải do bệnh lý mà do những hoạt động sai tư thế của người bệnh trong quá trình làm việc, học tập, sinh hoạt hoặc chơi các môn thể thao.

- Ngoài ra bệnh còn do người bệnh thường siêng ngồi liên tục trong nhiều giờ, nguyên nhân này hay gặp ở những người làm việc văn phòng, tài xế, người làm nghề may…

Ngồi liên tục trong thời gian dài gây đau ngang thắt lưng

Ngồi liên tục trong thời gian dài gây đau ngang thắt lưng

- Dấu hiệu của tình trạng đau ngang thắt lưng là bệnh gì? Biểu hiện này còn là một trong những triệu chứng của các bệnh nguy hiểm tìm ẩn khác như bệnh thoát vị đĩa đệm thắt lưng, viêm cột sống vùng ngang thắt lưng, thoái hóa cột sống vùng ngang thắt lưng, viêm túi mật…

Đau ngang thắt lưng gồm hai bệnh lý chính là bệnh lý cột sống thắt lưng và bệnh lý của dây thần kinh hông to.

Bạn bị đau ngang thắt lưng và tê chân trái là biểu hiện lâm sàng của hội chứng thắt lưng hông. Nguyên nhân có thể do:

- Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

- Thoái hóa cột sống thắt lưng.

- Viêm cột sống dính khớp.

- Lao cột sống thắt lưng.

- Trượt đốt sống cột sống thắt lưng.

- Chấn thương cột sống thắt lưng.

- U cột sống thắt lưng.

- U rễ thần kinh.

Bệnh lý cột sống bao gồm các triệu chứng:

- Đau cột sống thắt lưng:

- Thay đổi hình dạng cột sống, có thể vẹo, cong, khối cơ cạnh sống co cứng nổi vồng.

- Có các điểm đau chói dọc cột sống.

- Hạn chế hoạt động của cột sống thắt lưng: các động tác cúi, ngửa, nghiêng, xoay đều. Khi cúi chỉ Schober giảm dưới 14/10. Khoảng cách ngón tay – mặt đất tăng trên 5cm.

Bệnh lý của dây thần kinh hông to:

- Đau cột sống thắt lưng lan dọc theo đường đi của rễ thần kinh hông to biểu hiện bằng đau dọc mặt sau chân phải hoặc chân trái hoặc cả hai chân. Đau tăng khi vận động, hắt hơi, nằm nghỉ sẽ giảm đau.

- Có điểm đau cạnh sống ngang với mức của khe gian đốt bị tổn thương.

- Ấn vào điểm cạnh sống, bệnh nhân thấy đau lan xuống chân cùng bên.

- Bệnh nhân thấy đau khi ấn vào các điểm giữa ụ ngồi và mấu chuyển lớn, điểm giữa nếp lằn mông, giữa mặt sau đùi, giữa khoeo chân.

- Các dấu hiệu căng dây thần kinh hông to: Khi căng chân tối đa bệnh nhân thấy đau.

- Rối loạn vận động: bệnh nhân có thể yếu các cơ, đi lại đau tăng và khó khăn. Tùy vào vị trí tổn thương mà biểu hiện tê, đau, yếu chân ở từng vùng khác nhau.

Điều trị đau ngang thắt lưng

Bệnh đau lưng – Đau ngang thắt lưng có thể được điều trị bằng một số loại thuốc chống viêm, giảm đau, thuốc giãn cơ, vật lý trị liệu trong đó tập luyện để tăng cường sức mạnh của các cơ, khớp, cũng như toàn cơ thể là một trong những biện pháp mang lại hiểu quả tốt nhất.

Sau đây là một số động tác giúp phục hồi chức năng và phòng ngừa đau lưng cấp, đau lưng tái phát:

Tư thế đứng

Đứng thẳng, cân xứng sao cho trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai chân. Giữ độ cong bình thường của cột sống, không nên dùng giày cao gót.

Tứ thế đứng

Tư thế ngồi

Khi ngồi cũng cần chú ý, chọn những chiếc ghế có chiều cao phù hợp, hai bàn chân đặt sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng vuông góc, lưng thẳng, tựa đều vào thành ghế phía sau, trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân. Có thể kê một gối mỏng vùng thắt lưng để giữ đường cong bình thường của đoạn cột sống này.

Lưu ý khi mang vác vật nặng

Khi mang vác một vật từ dưới đất lên cần đặc biệt chú ý đến tư thế của cột sống và thân mình, khoảng cách giữa đồ vật đó với cơ thể và sự phối hợp nhịp nhàng của động tác.

Muốn lấy một vật gì đó ở trên cao cần lưu ý:

  • Nếu đồ vật để cao quá nên kê một vật gì đó thật chắc chắn để đứng nên
  • Không nên cố kiễng chân với
  • Lựa chọn tư thế thoải mái nhất

Trong trường hợp bạn bị chấn thương, phẫu thuật, cong vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh toạ… khi tập luyện phục hồi chức năng cột sống nên kết hợp với sử dụng nẹp trợ giúp cột sống, cách này sẽ hạn chế bệnh đau lưng.